Mukmik Space

Just another WordPress.com site

หยิบหมอก หยอกกระเจียว

บน กรกฎาคม 29, 2011

ปฎิบัติการล่าหมอก เริ่มจากกรุงเทพ เดินทางออกจากจุดนัดหมายที่ห้วยขวางกรุงเทพ ประมาณเที่ยงคืนเศษ ของเช้าวันเสาร์ ที่ 23 กรฏาคม 2011 ที่ผ่านมา  ระยะเวลาเดินทางใช้เวลา ประมาณ 5 ชั่วโมงแต่เราถึง ปลายทางที่อุทยานแห่งชาติไทรทองเกือบ 7 โมง เนื่องด้วย หลงกันนิดหน่อยตอนปลายทาง จะว่าหลงก็ใช่ที่ เรียกว่า เลือกไปทางอ้อม ดีกว่า 555  ………..  มาดูขอมูล ของอุทยานคร่าว ๆๆ กัน ก่อน ค่ะ ที่นี่มีอะไร บ้าง  …

ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นทุ่งดอกกระเจียวอีก 1 แห่ง ของ จังหวัดชัยภูมิ ที่สวยงามอีก หนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทุ่งดอกกระเจียว เบ่งบานชูช่ออยู่หลายทุ่ง ด้วยกัน นอกจากดอกกระเจียวสีชมพูที่เราจะได้เห็นกันแล้ว ยังมีทุ่งดอกกระเจียวขาวให้เราได้ชมกันอีกด้วย ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ในเขตพื้นที่ของอำเภอ หนองบัว ระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง ชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 199,375 ไร่ในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวบานทุ่งดอกกระเจียวที่นี่จะบานช้ากว่า อุทยานแห่งชาติ ป่าหินงาม เมื่อเที่ยว ทุ่งดอกกระเจียวที่ป่าหินงามในช่วงเเดือนมิ.ย.-ก.ค. แล้ว ยังมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทองได้อีกในช่วง ก.ค.-ส.ค.   และนี่ก็เป็น เหตุนึงที่เรามาหยอกกระเจียววกันที่นี่ เนื่องจาก เรามาช่วง ปลาย กค. แล้ว เช็ค กับทาง ป่าหินงาม เจ้าหน้าที่บอกว่า ดอกโรยหมดแล้ว และใคร ๆ ก็ว่าช่วงนี้ ต้องไปที่ไทรทอง  โอววววว ดอกกระเจียวที่รอคอย ของช้านนนนนนน  ไม่ผิดหวัง จริง  …. หลังจาก ลอยคอ รอคอย มาเที่ยวที่นี่ มา 3-4 ปี เพิ่งจะสมหวังครั้งนี้ และ ที่นี่ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด

ระหว่าง เดินทาง มาเจอฝนประปราย  เมื่อเข้าเขตชัยภูมิ แอบหวังเล็ก ๆๆ ว่าเราต้องได้สัมผัสหมอกแน่  ๆๆ  พอเข้าสู่เทพสถิตได้ไม่นาน เราก็เจอหมอกลงกันแล้ว   แย้ ๆๆๆ  ตอนนี้น ประมาณ ตี 4 เห็นจะได้   คนขับรถตื่นเต้นใหญ่ได้ใช้ไฟตัดหมอกครั้งแรก ในชีวิต  …. ( จะเวอร์อะไรปานนั้น )  หลังจากที่หาทางเลี้ยวเพื่อเข้าหนองบัวระเหว  กันไม่เจอ วนกันอยู่รอบครึ่งเราก็ตัดสินใจเลี้ยวเข้ามาถูกทาง  ใจเต้นนิดหน่อย เพราะทางมืดมากไม่มีคนทั้ง ๆที่เป็นทางเข้าเมืองแท้  ๆๆ ในที่สุดเย้ อีกรอบเจอป้ายแล้ว  …………… เอารถเข้าเทียบ ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ประมาณ 6 โมงกว่า อากาศกำลังเย็นสบาย  ด้านล่างร้านค้าสวัสดิการ … พักทานอาหาร ที่นี่ก่อนได้ค่ะ  ….. ส่วนรถที่จะขี้นดูดอกกระเจียว มีบริการเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ … ทางไม่ลำบากใคร มีรถปิ๊กอัฟ สามารถนำขี้นได้สบาย ระยะทาง อีก ประมาณ 11 กม. ค่ะ ส่วนค่ารถ ไปกลับ คนละ 60 บาท 8 คนล้อหมุน  ค่ะ ….  ติดต่อซื้อตั๋วได้ที่ทำการอุทยานติด ๆ กับร้านค้าสวัสดิการ เลยคะ ……  เอาละทานข้าวกันอิ่มท้องแล้ว ขี้นรถไปกันเลย ค่ะ ………………….. ไปได้ประมาณขี้นทาง เป็น ละอองน้ำมาเป็นสาย เอาละว๊ะฝนตกหรือ ไร สาว ๆๆ ที่นั่งแถวหน้า มุดหยิบร่มขี้นมากันใหญ่เฮร้ยไม่ใช่นี่   นี่มันหมอก นะค่ะ เพื่อน ๆๆ   และแล้ว ทุกคนก็ได้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง ส่งเสียงกรี๊ดกร๊าด กระตู้วู้กัน เกรียวกราว กับการได้หยิบหมอกในคราว นี้  … หมอกหนา จริง ๆๆ ค่ะ  สวยมาก  …. หากเลือกวัน เวลา ที่มา ได้เหมาะสมหวัง ว่าทุก ๆ คน คงได้หยิบหมอกอย่างพวกเรากัน นะคะ ………..

หยิบหมอก

เมื่อรถมาถึง ณ บนสุด ก็เจอลานกางเต้น เมื่อคืนมีคนมากางเต้นนอนที่นี่กันนิดหน่อย  มันดีมากเลยอ่ะ  อยากให้มาเห็นด้วยตาตัวเอง ว่าธรรมชาติที่นี่ ตอนนี้ มัน สวยอย่างไร บรรยายไม่ถูกเลยที่เดียว อิ้ง กับภาพ ที่เห็น อยู่ครู่ใหญ่   ได้ยินเสียงเพื่อนเรียก  เพื่อเตรียมตัวไปหยอกกระเจียว กัน ค่ะ เช็คเสิ้อผ้าหน้าผม ปรากฏว่าดูไม่ได้ เนื่องจากฝ่าหมอกกันมา หัวเปียกกันถ้วนหน้า 5555  เซทกันนิดหน่อย ก็เดินขี้น ๆๆ ลง ๆๆ  ปลายทางจุดมุ่งหมายต่อไป ไปหยอกกระเจียววกันต่อ ค่ะ  ..ด่านแรกที่เจอ คือ ผาพ่อเมือง  ค่ะ ตอนนี้ หมอกหนามาก ลมก็แรงมากเช่นกัน … ยังมองไม่เห็นวิว อะไรทั้งสิ้น ค่ะ  ผ่านไปด่านที่ 2 เป็นผาหำหด  ไฮไลน์ของที่นี่เหมือนกัน .. ห้ามยืนเกิน 3 คน อ่ะค่ะ ตอนนี้ ลงไปนั่งไม่เท่าไหร่ เพราะมองไปไม่เห็น อ่ะไร  แต่ขากลับสิ  หมอกหมด เห็นวิว เมือน ไกลสุดสายตา  ไม่หด ให้รู้ไป แต่ นั่ง ตงนี้ นาน ๆๆ ระวังหวิว นะค่ะ และลมเย็น ๆ นั่งนานอาจจะหลับได้ ….  ผ่าน จุดนี้ไปเราก็เริ่มเข้าทุ่งกระเจียวกันแล้ว ละค่ะ ………

กระเจียวที่นี่มีหลายทุ่ง ค่ะ ระยะทางในการเดินไปกลับ ประมาณ 4 กิโลเมตร ระยะเวลา ในการเดินขี้นอยู่ กับ สมรรถภาพ และ เวลาในการแวะถ่ายภาพของแต่ละบุคคล คณะเรา  ใช้เวลากลับมาจุดเดิม ที่ลานกางเต้น ก็เกือบเที่ยงทีเดียว ได้รูปกลับมาคนละนิดหน่อย  หุหุ  …………………..

หยอกกระเจียว

ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง นั้น เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ ตั้งอยู่บริเวณสันเขาพังเหยทางทิศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่ให้เลือกชมได้ 2 สี คือ ดอกกระเจียว สีม่วงอมชมพู(ดอกบัวสวรรค์)และดอกกระเจียวสีขาว(ดอกบัวเทพอัปสร) โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆมีเส้นทาง เดินชมที่สะดวกเดินง่ายผ่านป่าเต็งรังสลับกับจุดชมวิวตามแนวผาให้ชมตลอดทาง รวมระยะทางเดินชม
ทุ่งดอกกระเจียวไปกลับประมาณ 4 กิโลเมตร

อย่าได้คาดหวังว่าจะได้เห็น ภาพท้องทุ่งดอกกระเจียวจะใหญ่อลังการ บานสะพรั่งไม่มีที่สิ้นสุด  ภาพที่ถ่ายมา อาจจะมีมุมที่เรามองเห็น แต่สิ่งที่เชื่อได้เลยคือ ความเขียวสบายตาของต้นไม้ และทิวทัศน์รอบๆ ทุ่ง สีชมพูดสดๆ ของดอกกระเจียว และการเดินท่องเที่ยวในทุ่งนั้นก็ไม่ได้ลำบากมากมาย มีเส้นทางให้เดินชมไปรอบๆ .. และสิ่งสำคัญที่สุด อากาศที่เย็นสบายสุดๆ ไปเลย  เราไม่สามารถบรรยายว่ามัน สดชื่น และสบายตา แค่ไหน  เราโชคดี ทีได้หยิบทั้งหมอก แล้วหยอกดอกกระเจียว เพราะ ธรรมชาติ มันกำหนดไม่ได้จริง ๆ ค่ะ  ไม่ได้ที่ป่าหินงาม เพราะที่นั่น เจ้าหน้าที่บอกว่า ดอกโรยหมด แล้ว เลือกช่วงเวลา และสอบถามอากาศ กับความสมบูรณ์ของดอกกระเจียวกับ เจ้าหน้าที่อุทยานก่อนมาก็ดีค่ะ  จะได้เจอดอกไม้ สมใจ นะค่ะ ….

ลองไปดูสักครั้ง ให้เห็นกับตา ที่เค้าว่าดี หรือไม่ดียังไง ..สัมผัสด้วยตัวเอง  สักครั้งดีกว่าคะ

การเดินทางไปทุ่งดอกกระเจียวอุทยานแห่งชาติไทรทอง

1. โดยรถยนต์ส่วนตัว
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 70 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอหนอง บัวระเหว ประมาณ 37 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 สายชัยภูมิ – นครสวรรค์ จะมีทางแยก ขวามือเข้าไปน้ำตกไทรทองอีก 7 กิโลเมตร จากอุทยานแห่งชาติไทรทองต้องขับรถเข้าไปถึงจุดเริ่มเดินเท้า ซึ่งรถ ที่ขับเข้าไปได้ต้องเป็นรถกระบะเท่านั้น หากใครนำรถเก๋งเข้ามาก็จอดไว้ที่ทำการอุทยานแล้วติดต่อรถกระบะ ที่ทางอุทยานเตรียมไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวไปกลับ 550 บาท นั่งได้ 8-10 คน
2. โดยรถโดยสารประจำทาง
ขึ้นรถทัวร์ของ บริษัทเพชรทัวร์  สาย กทม – ภูเรือ  (ค่ารถประมาณ 288 บาท) ขึ้นรถที่สถานีขนส่งหมอชิต โดยรถ จะไม่เข้าชัยภูมิ แต่จะผ่าน อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ให้ลงที่ “ตลาดห้วยหินฝน”  หลังจากนั้น ต่อรถประจำทาง จาก “ตลาดห้วยหินฝน”  ไปลงที่ “ป้อมยามบ้านท่าโป่ง” ค่ารถ 30 บาท/คนต่อรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เข้า อุทยานฯ ไทรทอง คนละ 60 บาท จากอุทยานแห่งชาติไทรทอง ขึ้นไปดูทุ่งดอกกระเจียวที่ผาพ่อเมือง  ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  ราคา คันละ 550 บาท ( ไป-กลับ) ไม่จำกัดจำนวนคน เท่าที่รถสามารถวิ่งได้